1.1 สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร
ได้ดำเนินการศึกษารายละเอียดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) คู่มือการใช้หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสุราษฎร์ธานี๒ เพื่อวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้ ตามระดับชั้นของนักเรียนที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่การสอน สำหรับการจัดทำคำอธิบายรายวิชา โครงสร้างรายวิชาและออกแบบกระบวนการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง ฯ และบริบทของโรงเรียน แล้วจึงจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียน
1.2 การออกแบบการจัดการเรียนรู้
มีการวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล และใช้ข้อมูลในการวางแผนจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนมีการออกแบบหน่วยการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชา มีการกำหนดสมรรถนะสำคัญ มีการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด มีการใช้คำถามสะท้อนคิดที่จะให้เกิดกับผู้เรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมีหน่วยการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับตัวชี้วัด ผลการเรียนรู้และสอดคล้องกับคุณภาพผู้เรียน
🌟 การวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล 🌟
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568
🌟 การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชา 🌟
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568
1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้
จัดกิจกรรมการเรียนตามแนวทาง Active Learning อย่างหลากหลาย โดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น เป็นแบบอย่างให้ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มาร่วมนิเทศการจัดการเรียนรู้
รายวิชาวิทยาศาสตร์ฯ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
(ปีการศึกษา 2567)
รายวิชาวิทยาศาสตร์ฯ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
(ปีการศึกษา 2568)
1.4 สร้างหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีและแหล่งการเรียนรู้
การสร้างและจัดทำสื่อการเรียนรู้ การนำเทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายมาใช้ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้
⏩ ตัวอย่าง ใบงาน/ใบกิจกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ระบบหายใจ
สารละลาย
การเคลื่อนที่
⏩ตัวอย่าง powerpoint ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ความเข้มข้นของสารละลาย
ระยะทาง การกระจัด
⏩ การทำแบบทดสอบผ่าน Wayground.com
1.5 การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
พัฒนาเครื่องมือวัดและประเมินผลอย่างหลากหลาย ประกอบด้วย แบบทดสอบ แบบประเมิน แบบสังเกต จัดทำเป็นแบบอย่างให้ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้
ตัวอย่าง แบบประเมินต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในการประเมิน
การทำแบบทดสอบเก็บคะแนนผ่าน Wayground.com
การทำแบบทดสอบเก็บคะแนนผ่าน google form
⏩ตัวอย่าง ผลลัพธ์จากการเรียนรู้ของนักเรียน
1.6 การศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้
มีการวิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนโดยการนำผลการจัดการเรียนรู้รายวิชา วิทยาศาสตร์ฯ จากคะแนนวัดและประเมินผลจากคะแนนกลางภาค เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอนอย่างเหมาะสมและเพื่อแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้สืบต่อไป
รายวิชาวิทยาศาสตร์ฯ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
1.7 การจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
มีการจัดตกแต่งห้องเรียนเพื่อให้ผู้เรียนส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ในการจัดสภาพแวดล้อมบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ มีความปลอดภัยและมีความสุข เกิดกระบวนการคิด ทักษะชีวิต ทักษะการทำงาน ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี ครูเป็นผู้อบรมบ่มนิสัยให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ค่านิยมที่ดีงาม เสริมแรงให้ผู้เรียนมีความมั่นใจในการพัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพเกิดแรงบันดาลใจและเป็นแบบอย่างที่ดีในการจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนเรียนรู้
1.8 การอบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน
กิจกรรมการเรียนรู้เป็นการปฏิบัติจริง เพื่อให้ผู้เรียนคิดเป็น ทำเป็นและแก้ปัญหาได้ มีการปลูกฝังค่านิยม คุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
💥 Student Feedback การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จากเว็บ inskru 💥
รายวิชาวิทยาศาสตร์ฯ 4
รายวิชาวิทยาศาสตร์ฯ 6