ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
>>> ประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน <<<
💜 1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน 💜
จากการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ เนื่องจากนักเรียนยังไม่สามารถสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากกระบวนการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้ ดังนั้นครูผู้สอน จึงจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานประเด็นท้าทาย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และมโนทัศน์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การแยกสาร ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การสอนแบบโครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับการโค้ช โดยใช้แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และมโนทัศน์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งแบบวัดนี้ สามารถประเมินทักษะผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และมโนทัศน์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ โดยเน้นให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ กระตุ้นให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง สามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้จากเนื้อหาในบทเรียนและสามารถสรุปประเด็นที่สำคัญ จนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและแก้ปัญหาได้
💜 2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล 💜
2.1 ศึกษาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานแกนกลาง และหลักสูตรผู้เรียนต้องรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อออกแบบการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
2.2 ออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้รายวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแยกสาร โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับการโค้ช
2.3 สร้างแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และมโนทัศน์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การแยกสาร โดยการการสอนแบบโครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับการโค้ช รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
✴️ เอกสารประกอบการดำเนินงาน ✴️
>> เอกสารเกี่ยวกับหลักสูตร <<
เอกสารเกี่ยวกับหลักสูตรฯ
คำอธิบายรายและโครงสร้างรายวิชา
>> เอกสารเกี่ยวกับแผนการจัดการเรียนรู้ <<
แผนการจัดการเรียนรู้ประเด็นท้าทาย
บันทึกหลังการสอน
>> เอกสารเกี่ยวกับแบบทดสอบและแบบสอบถามความพึงพอใจ <<
แบบทดสอบ เรื่อง การแยกสาร ผ่าน Quizizz
แบบสอบถามความพึงพอใจจากเว็บไซต์ Insku
✴️ การดำเนินการเก็บข้อมูล ✴️
ใช้ Quizizz ในการวัดและประเมินผล
💜 3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง 💜
3.1 เชิงปริมาณ
1) ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร้อยละ 70 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับการโค้ช เรื่อง การแยกสาร
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
2) ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร้อยละ 70 มีผลการพัฒนาคุณภาพรายวิชาวิทยาศาสตร์ เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด
3.2 เชิงคุณภาพ
ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับการโค้ช เรื่อง การแยกสาร
อยู่ในระดับมากขึ้นไป
✴️ การวิเคราะห์ข้อมูล ✴️
ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับการโค้ช เรื่อง การแยกสาร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 103 คน
คิดเป็นร้อยละ 85.83
ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนการสอน
ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการสอนแบบโครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับการโค้ช เรื่อง การแยกสาร พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (M=4.56, S.D.=0.07) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน